top of page
ค้นหา
  • ruudploysupa

15 เทคนิคการทำให้ห้องเล็กๆของคุณดูกว้าง และสะอาดตา มากยิ่งขึ้น




ในห้องนอนที่มีพื้นที่จำกัด การจัดวางเฟอร์นิเจอร์หรือข้าวของต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ห้องแคบๆ ดูกว้างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งนอกจากจะประหยัดพื้นที่แล้ว ยังทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดอีก แถมยังสวยงาม เป็นระเบียบ สะอาดตาขึ้นอีกด้วย เพื่อนๆ คนไหนกำลังมองหาไอเดียใหม่ๆ ในการจัดห้องนอนไม่ควรพลาดเลย


1.เลือกใช้โทนสีอ่อน หรือโทนสีที่เหมาะกับห้องของคุณ

หากจินตนาการถึงพื้นที่กว้างๆ สักแห่ง เช่นท้องทะเลที่กว้างสุดขอบฟ้า การเลือกสีตกแต่งห้องนั้นก็ใช้รูปแบบคล้ายกัน โดยการเน้นใช้โทนสีอ่อนเพื่อเพิ่มความโปร่งสบายจะช่วยให้ห้องของคุณมีชีวิตชีวามากขึ้น สีที่เลือกใช้เป็น สีขาว สีครีม สีน้ำตาลอ่อน สีฟ้า จะช่วยสะท้อนแสงสว่างได้ดี เห็นได้ว่าอิทธิพลของสีเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยให้ห้องของคุณดูโปร่งสบายขึ้นมากในพื้นที่แคบ ๆ


2.เก็บของให้แนบเนียน และกลมกลืน

สิ่งสำคัญประการแรกในการตกแต่งห้องนอนเล็ก ๆ ให้น่าอยู่ก็คือ มีที่เก็บของไว้ซ่อนของกระจุกกระจิกให้พ้นสายตาและที่สำคัญจะต้องไม่กินพื้นที่ในห้องนอนมาก ฉะนั้นหลาย ๆ คนจึงเลือกใช้ตู้เก็บของแบบบิวท์อินมากกว่าลอยตัว แต่ถ้าหากห้องนอนเล็กจริง ๆ ติดเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินก็ยังเหลือที่ไว้พักผ่อนไม่พอ อาจจะเลือกซ่อนที่เก็บของไว้หลังผนังหรือเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีช่องเก็บของในตัวแทน ก็ช่วยประหยัดพื้นที่ในห้องนอนได้เหมือนกันนะ


3.เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สีเข้มและโดดเด่น

สามารถใช้เฟอร์นิเจอร์สีเข้มตัดกับห้องโทนสีอ่อน แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เล็กระทัดรัดเพื่อเพิ่ม Shape ให้พื้นที่สี่เหลี่ยมของคุณดูกว้างขึ้น สรรค์สร้างมิติใหม่ให้กับมุมห้องเรียบ ๆ แฝงด้วยเสน่ห์น่าค้นหาด้วยสีที่แตกต่าง และจัดวางองค์ประกอบเฟอร์นิเจอร์ให้ติดขอบห้อง ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในชีวิตประจำวัน พร้อมเปลี่ยนมุมเดิมๆ ของคุณให้กลายเป็นมุมใหม่ที่กว้างขวางกว่าเดิม


4. เพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อช่วยให้ห้องของคุณดูสดชื่นยิ่งขึ้น

ความคับแคบมักมาพร้อมกับอากาศอับชื้นเสมอ ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยนำดอกไม้ปักแจกันหรือปลูกต้นไม้ช่วยสร้างอากาศสดชื่นไว้ในห้องนอนสักต้นสองต้น หลังจากนี้แม้พื้นที่ของห้องนอนจะดูอึดอัดและคับแคบ แต่คุณก็จะไม่รู้สึกแบบนั้นอีกต่อไป


5.เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชันหลากหลาย ใช้งานได้หลายรูปแบบ

ปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้แบบ 3 in 1 มีให้เลือกซื้อมากมาย เช่น เตียงนอนที่สามารถใช้เป็นชั้นวางหนังสือได้รวมถึงมีลิ้นชักเก็บของในตัว ซึ่งเป็นไอเทมที่ตอบโจทย์ให้กับห้องเล็กๆ ได้เป็นอย่างดี ยังช่วยในเรื่องของการจัดสิ่งของให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ของเยอะแค่ไหนก็ไม่ต้องกังวล


6.จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งให้เป็นแกลลอรี่ภาพโดยเฉพาะ

รูปภาพหรือภาพถ่ายเป็นของประดับที่ทุกห้องนอนต้องมีติดไว้ แต่สำหรับคนห้องแคบควรจะหามุมเหมาะ ๆ สัก 1 มุมจัดให้เป็นที่โชว์ภาพไปเลย จะเป็นผนังด้านใดด้านหนึ่งของห้องนอน บนโต๊ะสักตัว หรือชั้นวางสักชั้นไปเลยก็ได้ หลีกเลี่ยงการวางรูปแบบกระจัดกระจายมุมละนิดมุมละหน่อย เพราะจะทำให้ห้องนอนทั้งรกและเล็ก


7.ใช้หน้าต่าง หรือกระจกเพื่อช่วยเพิ่มมิติให้ห้อง

เครื่องประดับบ้านสุดคลาสสิคนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายแต่ใช้ได้ผลจริง แสงแดดส่องผ่านหน้าต่างสะท้อนสู่กระจกจะช่วยเพิ่มมิติให้ห้องดูกว้างขึ้นเป็น 2 เท่าเลยทีเดียว ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงติดกระจกที่ฝาผนังสักด้านหนึ่งของห้อง อิทธิพลของแสงและเงาจะเนรมิตให้ห้องเล็ก ๆ ของคุณกลายเป็นห้องที่กว้างขึ้นได้ทันตาเห็น


8.จัดสรรปันส่วนพื้นที่ของคุณโดยไม่ใช้ผนังกั้น

ยิ่งกั้นผนังเพื่อแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอย ยิ่งทำให้ห้องนอนมีขนาดเล็กลงโดยใช่เหตุ ฉะนั้นห้องนอนเล็กจึงควรเปิดพื้นที่ให้โปร่งและโล่งมากที่สุด หากต้องการแบ่งสัดส่วนในห้องนอน ว่ามุมไหนใช้ทำอะไร อาจจะใช้วิธีปูพรมด้วยสีที่แตกต่าง ใช้ฉากกั้นที่สามารถพับเก็บได้ หรือจัดโต๊ะแยกของใช้แต่ละส่วนออกจากกันให้ชัดเจน


9.เพิ่มลูกเล่นให้ห้องของคุณด้วยด้วย ลวดลายต่างๆ

ช่วยเพิ่มลูกเล่นสนุกๆ ให้กับห้องของคุณให้ดูไม่จำเจด้วย พรมเก๋ๆ หรือ Wallpaper สุดชิค ด้วยเสน่ห์ของลายทางจะช่วยลวงตาให้พื้นที่เล็กๆ ดูกว้างขึ้นไปอีก ถือเป็นลายเบสิคที่สามารถนำมาปรับใช้กับห้อง และสามารถแมทช์กับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรดของคุณได้อย่างง่ายดาย


10.แต่งห้องด้วยการใช้ของให้น้อยชิ้นมากที่สุด

ยิ่งมีของอยู่ในห้องนอนมากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้ห้องนอนดูเล็กมากขึ้นเท่านั้น ฉะนั้นหากมองดูแล้วมีอะไรที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้ใช้งานมานานมากแล้วก็ควรโยนทิ้งไปบ้าง แล้วเหลือข้าวของเครื่องใช้หรือของประดับตกแต่งให้น้อยชิ้นมากที่สุด แต่ห้องนอนเล็ก ๆ ของคุณจะดูกว้างขวางก็ต่อเมื่อคุณเก็บของเหล่านั้นให้เป็นระเบียบด้วย


11.การเพิ่มแสงสว่าง ช่วยให้ห้องของคุณดูปลอดโปร่งยิ่งขึ้น

ความมืดจะทำให้ห้องของเราดูแคบลง มองไปทางไหนก็รู้สึกอึดอัด ดังนั้นการจัดห้องให้เปิดรับแสงสว่างจากธรรมชาติ หรือการตกแต่งห้องด้วยโคมไฟเพื่อเพิ่มแสงสว่างภายในห้อง ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะมาเปลี่ยนบรรยากาศห้องนอนมืดๆ แคบๆ ของคุณดูกว้าง และปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้น


12.วางเตียงในตำแหน่งที่เหมาะสม และถูกต้อง

ตำแหน่งการวางเตียงนอน ที่ถูกต้องก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ง่าย ๆ หากเตียงเป็นแบบคิงไซส์แนะนำให้วางไว้ตรงกลางห้องโดยให้หัวเตียงชิดผนังด้านใดด้านหนึ่ง แต่ถ้าเป็นเตียงเดี่ยวก็ควรจะวางเข้ามุมห้อง จะได้เหลือพื้นที่ด้านข้างไว้เป็นทางเดิน วางเฟอร์นิเจอร์เพิ่ม หรือใช้นั่งเล่น


13.ใช้ตู้เสื้อผ้าแบบราวแขวน ช่วยให้ห้องดูปลอดโปร่ง

การเลือกใช้ตู้เสื้อผ้าใบใหญ่ๆ เอาไว้ในห้องแคบๆ ก็ดูจะไม่เข้าท่าสักเท่าไหร่ เพราะจะทำให้ห้องของเราดูแคบลง และดูอึดอัดมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นการเลือกใช้ตู้เสื้อผ้าแบบเปิด หรือแบบราวแขวน ก็จะช่วยลดพื้นที่ในการจัดวางตู้เสื้อผ้า และทำให้ห้องนอนขนาดเล็กของเราดูกว้างขึ้นด้วย


14.ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดเล็กๆ

อย่างที่เราเคยได้ยินกันว่า ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กๆ สำหรับแต่งห้องเล็กๆ เพื่อจะได้ไม่กินพื้นที่มากและทำให้ห้องดูกว้าง แต่บางครั้งก็อาจไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป เพราะบางทีการใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ (ที่พอเหมาะกับพื้นที่) แต่ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบเป็นชิ้นหลักของห้องสัก 2-3 ชิ้น อาจดีกว่าการมีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กๆ อยู่เกลื่อนห้อง


15.เลือกเฟอร์นิเจอร์เน้นที่เป็นแบบขาตั้ง เพื่อลดความหนาที่ทำให้รู้สึกแคบ

เฟอร์นิเจอร์ตัวใหญ่ ๆ หนา ๆ มีแต่จะทำให้ห้องนอนดูอึดอัดและคับแคบ ฉะนั้นหากจะนำเฟอร์นิเจอร์สักชิ้นเข้าไปตกแต่งห้องนอนเล็ก ๆ ของคุณ ควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีขาตั้งโปร่ง ๆ ก็จะช่วยลดความอึดอัดคับแคบลงได้


เป็นไงบ้างครับกับวิธีทำให้ห้องดูกว้างขึ้น ง่ายกว่าที่คิดใช่ไหมละแต่ถ้าอยากได้ห้องดีก็ลอง ซื้อคอนโด ananda ดูสิครับมีห้องให้เลือกมากมายแถมยังดีมีคุณภาพอีกด้วย

ดู 12 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2 Post
bottom of page